สรุป



สรุป 

บทความเรื่อง การสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากวัสดุธรรมชาติ (Teaching Mathematics Basic Skills from Natural Materials )
การนำวัสดุจากธรรมชาติที่ได้จากพืชและสัตว์ที่มีอยู่รอบตัวมาจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เช่น การวาดภาพบนก้อนหิน การวาดภาพบนใบไม้ การร้อยพวงมาลัยจากดอกดาวเรือง การสานจากใบมะพร้าว การสร้างภาพจากเมล็ดพืช การประดิษฐ์ตุ๊กตาจากเปลือกข้าวโพด การสร้างภาพด้วยเกล็ดปลา การประดิษฐ์โมบายด้วยเปลือกหอย ฯลฯ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติเหล่านี้ นอกจากช่วยให้เด็กมีความสนุกสนานเพลิดเพลินในการแสดงออกทางด้านอารมณ์และความรู้สึกผ่านสื่อต่างๆออกมาเป็นผลงานทางศิลปะแล้ว สื่อวัสดุธรรมชาติที่มีลักษณะแตกต่างกันในเรื่องรูปร่าง สี ขนาด น้ำหนัก พื้นผิว เป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้ ทั้งทักษะการสังเกต เปรียบเทียบ การนับ การจัดกลุ่ม การจัดลำดับ การเรียนรู้ค่าและจำนวน ฯลฯ



การสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากวัสดุธรรมชาติ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นการส่งเสริมประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ที่แตกต่างไปจากการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน หน้าที่ และความสัมพันธ์ของจำนวนความเป็นไปได้ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจะเน้นการจำแนกสิ่งต่างๆ การเปรียบเทียบและการเรียนรู้สัญลักษณ์ของคณิตศาสตร์ ซึ่งเด็กจะเรียนรู้ได้จากกิจกรรมปฏิบัติการ ประสบการณ์จริงทางคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันของเด็ก เช่น เด็กจะเรียนรู้จำนวนมากกว่า น้อยกว่าจากการแบ่งของเล่น การแบ่งสิ่งของที่พ่อแม่ซื้อให้ การแบ่งผลไม้ เด็กจะเรียนรู้ว่าตนเองได้ผลไม้มากกว่าพี่ชายจากการสังเกตว่าผลไม้มีปริมาณมากกว่าหรือกองใหญ่กว่า ความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์เรื่องตัวเลขของเด็กจะพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอนเช่นเดียวกับการเจริญเติบโตของร่างกาย โดยเริ่มจากการที่เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากการคิดของตน แล้วค่อยๆพัฒนาถึงกระบวนการคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง นอกจากนี้กิจกรรมส่งเสริมทางคณิตศาสตร์ที่ครูจัดขึ้นให้เด็กที่โรงเรียน



การสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากวัสดุธรรมชาติมีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัย
พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากการใช้วัสดุธรรมชาติมาเป็นสื่อในการแสดงออกทางความคิด ทำให้เด็กได้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จากการสำรวจวัสดุอุปกรณ์ สังเกต จำแนก บอกรายละเอียด นับจำนวน เปรียบเทียบ จัดลำดับวัสดุธรรมชาติที่นำมาจัดกิจกรรม
พัฒนาการรับรู้วัตถุจากการสำรวจและการสร้างสรรค์งานศิลปะจากวัตถุต่างๆ ทำให้เด็กมีประสาทไวต่อธรรมชาติ สามารถแยกความแตกต่างของวัสดุและรูปแบบได้


งานวิจัยเรื่องทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ 
ความมุ่งหมายของการวิจัย 
      การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายส าคัญ เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่โดยมีจุดมุ่งหมายเฉพาะดังนี้ 
      1. เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด ประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ 
      2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับ การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ 

สมมุติฐานในการวิจัย
       เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่มีทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง 

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการการวิจัย 
       กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 4-5 ปี ซึ่งศึกษาอยู่ใน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนพระแม่มารีกรุงเทพมหานคร สังกัด ส านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ จ านวน 12 คน ซึ่งได้มาจาก การเลือกแบบเจาะจง จากห้องเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ ห้องมอนเตสซอรี่ 1 ซึ่งเป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 
       การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 
       1. แผนการจัดประสบการณ์ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่ 
       2. แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 

สรุปผลการวิจัย 
       1. ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ตามแนวมอนเตสซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านการจ าแนก การ เรียงล าดับและการนับ 
       2. ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ ตามแนวมอนเตสซอรี่สูงขึ้นอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบ ด้วยด้านการจ าแนก การเรียงล าดับ และการนับ

วีดีโอตัวอย่างการสอนการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ครูจะใช้กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะมาใช้เพื่อเป็นการเก็บเด็กในช่วงแรก โดยมีการร้องเพลงและมีการเคลื่อนไหวร่างกาย ต่อมาครูมีการทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่องการนับตังเลขผ่านสื่อรูปภาพโดยเด็กๆ สามารถบอกจำนววนและนับจำนวนได้อย่างรวดเร็วและสนุกสนาน และก็มีกิจกรรมเกมการรศึกษา เรื่องการแยกสีของฝาขวดน้ำ และสุดท้ายครูก็มีการสรุปกิจกรรมทั้งหมดสำหรับวันนี้ จะเห็นได้ว่าครูมีกิจกรรมที่หลากหลายมาสอน เพื่อเป็นการทำให้เด็กไม่เบื่อเร็วจนเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น