บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วัน พุธ ที่ 11 มกราคม 2560
ความรู้ที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-การจัดประสบการณ์ คือ การเล่นที่เด็กได้ลงมีปฏิบัติด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5 ได้อย่างอิสระ และต้องเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กด้วย
-คณิตศาสตร์ คือ กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์
-เด็กปฐมวัย คือ ต้องมีพัฒนาการ และ วีธีการเรียนรู้
พัฒนาการ
หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นไปตามขั้นตอนที่มีเพียงอายุเป็นเพียงตัวกำหนด
ประโยชน์ ทำให้เรารู้ถึงความสามารถของเด็ก
ความสำคัญ เพื่อให้เราจัดประสบการณ์ให้เหมาะสม เพื่อปรับปรุงแก้ไข และส่งเสริมเด็ก
วิธีการเรียนรูู้
หมายถึง การลงมือด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5 ได้อย่างอิสระ
ทฤษฎีพัฒนาทางสติปัญญา
ทฤษฎีของเพียเจต์
แนวคิด 1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor stage) 0-2 ปี
เป็นการเก็บข้อมูลด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5 สามารถจดจำสิ่งต่างๆได้
2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล 2-7 ปี แยกออกเป็นสองช่วง คือ
1. 2-4 ปี สามารถพูดประโยคสั้นๆ ได้ ไม่ค่อยมีเหตุผล
2. 4-7 ปี สามารพพูดเป็นประโยคยาวๆ ได้ มีเหตุผลมากขึ้น
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
สามารถทำให้รู้ว่าเด็กก็มีความสามารถที่ต่างกัน การที่จะจัดวิธีการสอนนั้นต้องคำนึงถึงอายุเด็ก ความสมารถของเด็กเสมอ
ประเมิน
อาจารย์ : มีการสอนที่เข้าใจง่าย เปิดโอกาศให้นักศึกษาถามได้ตลอดเวลา มีคำถาม ถาม ตอบ ทำให้นักศึกษามีการใช้ความคิดตลอด
เพื่อน : ตั้งใจเรียนดี ตั้งใจตอบคำถาม
ตนเอง : ตั้งใจเรียน แต่อาจตอบคำถามไม่ค่อยได้ในบางคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น