การเรียนรู้ครั้งที่2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วัน พุธ ที่ 18 มกราคม 2560

ความรู้ที่ได้รับ

ทฤษฎีพัฒนาทางสติปัญญา (ต่อ)

         ทฤษฎีบรูเนอร์
    -ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ 
โดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ในการลงมือปฏิบัติ
    -ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
เป็นการมโนภาพ แทนของจริง
    -ขั้นการเรรียนรู้จากสัญลักษณ์,นามธรรม 
เรียนรู้จากสิ่งที่ซับซ้อนได้

         ทฤษฎีไวก็อตสกี้
     -เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อม,เพื่อน เป็นการสนับสนุนทำให้เกิดการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงภายใน
     -บทบาทพ่อแม่ ครู เป็นบทบาทสำคัญและมีส่วนร่วมช่วนสนทนาสื่อสาร เพื่อช่วยพัฒนาการทางแนวคิดใหม่ๆ ด้วย
     -เปรียบเด็กเหมือน "นั่งร้าน" (scaffold) คือการสนับสนุนของผู้ใหญ่ที่ทำให้เด็กสามารถทำงานสำเร็จได้ ในสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

การเรียนรู้
     ความหมาย การบวนการของประสบการณ์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 
     ประโยชน์ เพื่อให้อยู่รอดในสังคม

เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้
   -เครื่องมือ = ประสามสัมผัสทั้ง5
   -วิธี = กระทำกับวัตถุ
   -ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5ลงมือกระทำกับวัตถุโดยตัดสินใจด้วยตนเองอย่างอิสระ = การเล่น 

การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

      สามารถจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ควรเลือกสาระให้เหมาะสมและทักษะที่สอดคล้องกับพัฒนาการ

ประเมิน


อาจารย์ : สอนเข้าใจ มีการผ่อนคลายโดยการนำกลอน เพลง มาสอน
เพื่อน    : ไม่มีใครมาสาย ตั้งใจเรียนดี ตอบคำถามได้มากขึ้น 
ตนเอง   : สนุกกับวิธีการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น