บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วัน พุธ ที่ 18 มกราคม 2560
ความรู้ที่ได้รับ
ทฤษฎีพัฒนาทางสติปัญญา (ต่อ)
ทฤษฎีบรูเนอร์
-ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ
โดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ในการลงมือปฏิบัติ
-ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
เป็นการมโนภาพ แทนของจริง
-ขั้นการเรรียนรู้จากสัญลักษณ์,นามธรรม
เรียนรู้จากสิ่งที่ซับซ้อนได้
-เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อม,เพื่อน เป็นการสนับสนุนทำให้เกิดการพัฒนาการเปลี่ยนแปลงภายใน
-บทบาทพ่อแม่ ครู เป็นบทบาทสำคัญและมีส่วนร่วมช่วนสนทนาสื่อสาร เพื่อช่วยพัฒนาการทางแนวคิดใหม่ๆ ด้วย
-เปรียบเด็กเหมือน "นั่งร้าน" (scaffold) คือการสนับสนุนของผู้ใหญ่ที่ทำให้เด็กสามารถทำงานสำเร็จได้ ในสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง
การเรียนรู้
ความหมาย การบวนการของประสบการณ์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ประโยชน์ เพื่อให้อยู่รอดในสังคม
เด็กปฐมวัยกับการเรียนรู้
-เครื่องมือ = ประสามสัมผัสทั้ง5
-วิธี = กระทำกับวัตถุ
-ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5ลงมือกระทำกับวัตถุโดยตัดสินใจด้วยตนเองอย่างอิสระ = การเล่น
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
สามารถจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ควรเลือกสาระให้เหมาะสมและทักษะที่สอดคล้องกับพัฒนาการ
สามารถจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ควรเลือกสาระให้เหมาะสมและทักษะที่สอดคล้องกับพัฒนาการ
ประเมิน
อาจารย์ : สอนเข้าใจ มีการผ่อนคลายโดยการนำกลอน เพลง มาสอน
เพื่อน : ไม่มีใครมาสาย ตั้งใจเรียนดี ตอบคำถามได้มากขึ้น
ตนเอง : สนุกกับวิธีการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น