บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วัน พุธ ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560
ความรู้ที่ได้รับ
ความรู้เชิงคณิตศาสตร์ มี 4 ประเภท
-ความรู้ทางกายภาพ ความรู้ที่ได้จากการสังเกตด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น สี รูปร่าง ลักษณะ ขนาด
-ความรู้ทางสังคม การปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เป็นสิ่งที่เราได้จากการเรียนรู้ การกิน การเป็นอยู่
-ความรู้เชิงตรรกศาศาสตร์คณิตศาสตร์ การเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ มีความเป็นเหตุเป็นผล
-ความรู้เชิงสัญลักษณ์ สามารถนำสิ่งอื่นหรือสัญลักษณ์มาแทนได้
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
มาตรฐาน หมายถึง การประเมินคุณภาพ เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจ
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
-ใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
-ใช้ตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
-เปรียบเทียบ
-เรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
สาระที่ 2 : การวัด
-เข้าใจพื่นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พืชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพลงเด็กปฐมวัย
เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนตัวให้ตรง ก้มตัวลงตบมือแผละ
มือซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
ประเมิน
อาจารย์ : สอนเข้าใจง่าย
เพื่อน : ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการตอบคำถามและร่วมกิจกรรม
ตนเอง : เข้าใจเนื้อหามากขึ้น
วัน พุธ ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560
ความรู้ที่ได้รับ
ความรู้เชิงคณิตศาสตร์ มี 4 ประเภท
-ความรู้ทางกายภาพ ความรู้ที่ได้จากการสังเกตด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น สี รูปร่าง ลักษณะ ขนาด
-ความรู้ทางสังคม การปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เป็นสิ่งที่เราได้จากการเรียนรู้ การกิน การเป็นอยู่
-ความรู้เชิงตรรกศาศาสตร์คณิตศาสตร์ การเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ มีความเป็นเหตุเป็นผล
-ความรู้เชิงสัญลักษณ์ สามารถนำสิ่งอื่นหรือสัญลักษณ์มาแทนได้
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
มาตรฐาน หมายถึง การประเมินคุณภาพ เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจ
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
-ใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
-ใช้ตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
-เปรียบเทียบ
-เรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
สาระที่ 2 : การวัด
-เข้าใจพื่นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พืชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพลงเด็กปฐมวัย
เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนตัวให้ตรง ก้มตัวลงตบมือแผละ
มือซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
ประเมิน
อาจารย์ : สอนเข้าใจง่าย
เพื่อน : ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการตอบคำถามและร่วมกิจกรรม
ตนเอง : เข้าใจเนื้อหามากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น