บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วัน พุธ ที่ 25 มกราคม 2560
ความรู้ที่ได้รับ
คณิตศาสตร์
ความหมาย เป็นการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์
ความสำคัญ สร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียดสุขุมรอบคอบและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ประโยชน์ -พัฒนาตนเองทำให้สังเกต รู้จักการเปรียบเทียบ การตัดสินใจ
-คิดในเชิงคณิตศาสตร์มากขึ้น คิดเป็นระบบ แก้ไขปัญหาได้
-มีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กระบวนการคิดและการพัฒนาความสามารถในด้านต่างๆ
1. การนับ
2. ตัวเลข
3. จับคู่
4. จัดประเภท
5. เปรียบเทียบ
6. จัดลำดับ
7. รูปทรง
8. วัด
9. เซต
10. เศษส่วน
11. การทำตามแบบ
12. อนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
ตัวอย่าง
ได้เวลาตื่นนอนหรือยังนะ ?
มันยังมืดตึ้นตื๋ออยู่เลย...ต๊องหน่อง
พี่ชายฉันตื่นนอนหรือยังเอ่ย ?
เด็กได้เรียนรู้เรื่อง เวลา การคิดอย่างมีเหตุผล
จัดเก็บเสื้อผ้าและใส่ตู้ให้ถูกที่
เด็กได้เรียนรู้เรื่อง จัดหมวดหมู่ จับคู่การตัดสินใจ
รับประทานอาหารเช้า/เเละช่วยให้อาหารแมว
ต้องไม่ให้มากเกินไป/พอหรือยังนะ
เด็กได้เรียนรู้เรื่อง ตัดสินใจ ประมาณเวลา คาดคะเน
แนวทางในการส่งเสริมทักษะ
1. ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร
2. ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย
***ภาษาคณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้***
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ได้เหมาะสมกับพัฒนาการและความพร้อมของเด็กปฐมวัย
ตัวอย่าง ให้เด็กออกแบบชื่อของตนเอง และให้เด็กๆนำชื่อของตนเองมาติดบนกระดาษ ซึ่งจะมีเกณฑ์ในการติดคือ ใครตื่นนอนก่อน 06:00 (เกณฑ์ที่ใช้ควรมีเกณฑ์เดียวเท่านั้น เพื่อไม่ให้เด็กสับสน)
เด็กจะได้เรียนรู้เรื่อง -การเเยกกลุ่ม
-เวลา
-นับจำนวน
-เปรียบเทียบ การน้อยกว่า มากกว่า
ประเมิน
อาจารย์ : สอนเข้าใจง่าย มีการถามเพื่อให้นักศึกษาใช้ความคิด มีเพลงมาสอนร้องเพื่อการผ่อนคลายในการสอน
เพื่อน : สนุกกับการสอน ตอบคำถามได้มากขึ้น
ตนเอง : เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น
วัน พุธ ที่ 25 มกราคม 2560
ความรู้ที่ได้รับ
คณิตศาสตร์
ความหมาย เป็นการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์
ความสำคัญ สร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียดสุขุมรอบคอบและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ประโยชน์ -พัฒนาตนเองทำให้สังเกต รู้จักการเปรียบเทียบ การตัดสินใจ
-คิดในเชิงคณิตศาสตร์มากขึ้น คิดเป็นระบบ แก้ไขปัญหาได้
-มีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กระบวนการคิดและการพัฒนาความสามารถในด้านต่างๆ
1. การนับ
2. ตัวเลข
3. จับคู่
4. จัดประเภท
5. เปรียบเทียบ
6. จัดลำดับ
7. รูปทรง
8. วัด
9. เซต
10. เศษส่วน
11. การทำตามแบบ
12. อนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
ตัวอย่าง
ได้เวลาตื่นนอนหรือยังนะ ?
มันยังมืดตึ้นตื๋ออยู่เลย...ต๊องหน่อง
พี่ชายฉันตื่นนอนหรือยังเอ่ย ?
เด็กได้เรียนรู้เรื่อง เวลา การคิดอย่างมีเหตุผล
จัดเก็บเสื้อผ้าและใส่ตู้ให้ถูกที่
เด็กได้เรียนรู้เรื่อง จัดหมวดหมู่ จับคู่การตัดสินใจ
รับประทานอาหารเช้า/เเละช่วยให้อาหารแมว
ต้องไม่ให้มากเกินไป/พอหรือยังนะ
เด็กได้เรียนรู้เรื่อง ตัดสินใจ ประมาณเวลา คาดคะเน
แนวทางในการส่งเสริมทักษะ
1. ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร
2. ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย
***ภาษาคณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้***
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ได้เหมาะสมกับพัฒนาการและความพร้อมของเด็กปฐมวัย
ตัวอย่าง ให้เด็กออกแบบชื่อของตนเอง และให้เด็กๆนำชื่อของตนเองมาติดบนกระดาษ ซึ่งจะมีเกณฑ์ในการติดคือ ใครตื่นนอนก่อน 06:00 (เกณฑ์ที่ใช้ควรมีเกณฑ์เดียวเท่านั้น เพื่อไม่ให้เด็กสับสน)
เด็กจะได้เรียนรู้เรื่อง -การเเยกกลุ่ม
-เวลา
-นับจำนวน
-เปรียบเทียบ การน้อยกว่า มากกว่า
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย ได้เหมาะสมกับพัฒนาการและความพร้อมของเด็กปฐมวัย
ตัวอย่าง ให้เด็กออกแบบชื่อของตนเอง และให้เด็กๆนำชื่อของตนเองมาติดบนกระดาษ ซึ่งจะมีเกณฑ์ในการติดคือ ใครตื่นนอนก่อน 06:00 (เกณฑ์ที่ใช้ควรมีเกณฑ์เดียวเท่านั้น เพื่อไม่ให้เด็กสับสน)
เด็กจะได้เรียนรู้เรื่อง -การเเยกกลุ่ม
-เวลา
-นับจำนวน
-เปรียบเทียบ การน้อยกว่า มากกว่า
ประเมิน
อาจารย์ : สอนเข้าใจง่าย มีการถามเพื่อให้นักศึกษาใช้ความคิด มีเพลงมาสอนร้องเพื่อการผ่อนคลายในการสอน
เพื่อน : สนุกกับการสอน ตอบคำถามได้มากขึ้น
ตนเอง : เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น